Giá cả ngày càng tăng khi muốn sưu tầm “hàng” của Soshi

Việc sưu tầm những “món hàng” là một phần của việc bạn là fan của một nghệ sĩ nào đó. Là fan, chúng ta mua CD của nghệ sĩ đó, chúng ta đi xem concert của họ và chúng ta tiêu những đồng tiền mà chúng ta khó khăn lắm mới kiếm được để ủng hộ họ. Và đúng như vậy, với SNSD cũng không khác gì. Các SONE ở mọi nơi trên thế giới luôn luôn làm tốt vai trò của mình để ủng hộ các cô gái, và điều đó được thể hiện rất rõ khi doanh số CD pre-oder  thống trị các bảng xếp hạng và vé concert bán sạch chỉ trong vài phút. Nhưng khi SNSD càng nổi tiếng trên thế giới, thì cái giá cho việc tích lũy những “món hàng” (chính thức và không chính thức) của các cô gái mà chúng ta hằng ao ước cũng tăng theo cùng với câu hỏi nghiêm túc đi kèm với việc tăng giá này.

Ban đầu, có rất ít “hàng chính thức” để mua ngoài bản thân các CD ra. Nhưng thời gian qua đi và các cô gái dần vươn lên tầm cao hơn để trở thành những nghệ sĩ hàng đầu Hàn Quốc. Số lượng những “món hàng” để mua cũng tăng lên nhiều lần đến mức như ngày nay. Những phạm trù của những “món hàng” mà các fan luôn muốn có đã tăng lên đến chóng mặt, bao gồm lịch các loại (cả lịch lớn treo tường và lịch nhỏ để bàn), tách cà phê, quạt, huy hiệu, posters và photobook. Đối với tôi thì poster là thứ khá đắt đỏ. Ngày nay, các loại poster khác nhau có thể được tìm thấy ở hầu hết các concept của album, và có cả những poster khi làm quảng cáo và đóng CF. Và mặt khác của vấn đề đó là Star Card. Mặc dù chúng tương đối rẻ đối với chỉ riêng một gói, nhưng việc chúng có hàng loạt kiểu khác nhau làm nó trở nên gần như không thể để một Sone thỏa mãn nếu chỉ mua một gói. Tôi đã từng chứng kiến khát vọng để sưu tầm được Star Card có thể rút cạn túi tiền của Sone như thế nào khi thấy một người với một sấp bao dày cộp đầy Star Card trong đó.
Có lẽ là “phần hàng” đắt đỏ nhất đó là các phiên bản khác nhau của album. Theo lệ thường bây giờ, mỗi khi SNSD  phát hành một single hay một album mới, có các phiên bản khác nhau được tung ra, mỗi phiên bản chứa các “khoản bonus” riêng biệt. Có những người trong chúng ta đã đến mức mua tất cả các phiên bản ngoài trừ phiên bản thường để có được những “khoản bonus” kèm theo. Mặc dù chúng ta luôn muốn sưu tầm chúng, cái “khoản bonus” đáng thất vọng nhất là photocard bất kì đi kèm, và thế là chúng ta lại phải tiếp tục chi tiền để mua phiên bản limited mà không biết rằng cái card nào ở bên trong. Khi bạn cân nhắc lại, “những nhà sưu tầm tận tụy nhất” thực sự đã mua hàng loạt bản limited với hy vọng rằng họ sẽ có được một tấm photocard của mỗi cô gái và khoản tiền đã bỏ ra là choáng cả người.
Mặc dù vậy, cuối cùng thì tất cả món hàng  này có thể được nhìn nhận theo một cách đơn giản rằng: chúng ta đang ủng hộ các cô gái theo một cách chính thức. Nhưng bây giờ, càng ngày càng có nhiều sản phẩm fanmade để đáp ứng cho việc mua bán. Sản phẩm fanmade này làm ra gần như cùng kiểu với các sản phẩm chính thức, với những thứ như lịch để bàn, ảnh treo tường, DVDs, áo quần, và sách ảnh được bán ra. Đây là nơi mà giới hạn thật sự bắt đầu bị lu mờ và những câu hỏi về đạo đức bắt đầu được đặt ra.


Từ một quan điểm khách quan tự nhiên thì những sản phẩm fanmade rất hiếm khi đạt đúng mức độ chất lượng như sản phẩm chính thức. Những hình ảnh thường không sắc nét, và cơ sở vật chất cũng không đạt đến mức như thế. Tôi đã tự mua nhiều sản phẩm fanmade và khi tôi thích chúng thì tôi có thể thấy được sự khác biệt. Chỉ một số ít sách ảnh và DVDs là đạt đến mức độ đẹp có thể so với những sản phẩm chính thức.
Những câu hỏi nghiêm túc về đạo đức bây giờ bắt đầu tăng lên khi chúng ta nói về một số người độc quyền các sản phẩm không chính thức có chất lượng cực kì tốt. Là những người hâm mộ, chúng ta mong muốn những tấm ảnh và fancam mà được chụp bởi những fansite hay những nguồn không chính thức này với chất lượng siêu chuẩn. Trong khi chúng ta có thể tự do tải những hình ảnh kĩ thuật số và xem những fancam trên Youtube thì một khi những tấm hình này được đưa vào những mẫu in (hoặc video được làm thành DVDs) và bán thành tiền, một giới hạn đã bị vựơt qua và nó từ fan service miễn phí trở thành kinh doanh kiếm lợi nhuận.
Thay vì nhìn nhận khía cạnh đúng sai toàn một màu đen-và-trắng, thì hành động này lại rơi vào mảng màu xám. Đó là một con dao 2 lưỡi mà chúng ta, những người hâm mộ, cần phải giải quyết. Chúng ta có đơn giản xem đây là những thứ đẹp đẽ để sở hữu nhằm thể hiện chúng ta yêu các cô gái đến mức nào, hay chúng ta xem nó như lòng tham của một bộ phận người bán hàng.
Tôi cũng là một chủ doanh nghiệp, nên tôi luôn tìm kiếm cách để cải thiện việc buôn bán của mình và kiếm thêm nhiều tiền. Đó không phải là lòng tham mà là thước đo của sự thành công. Nếu doanh nghiệp của tôi kiếm được nhiều tiền hơn thì điều đó có nghĩa là chúng tôi thành công. Tôi cố điều hành doanh nghiệp của mình theo hướng trung thực, bởi vì đó chỉ đơn giản là cách tôi làm việc và tôi tin tưởng vào việc làm việc đúng cách. Tôi không định chỉ vào những fansite mà bán những mặt hàng không chính thức và nói rằng họ đang làm việc không trung thực. Nếu tôi tìm thấy một cách kiếm lời cho doanh nghiệp của mình và mọi người thấy vui vẻ với những mặt hàng mà tôi bán thì tôi chẳng thấy có vấn đề gì cả.
Nhưng câu hỏi được đặt ra là: Có phải những người hâm mộ như chúng ta đang bị lợi dụng? Là một người yêu mến họ, chúng ta chắc chắn không thể tránh khỏi cái mong muốn “Mình nhất định phải có cái đó” khi có bất kỳ sản phẩm nào của thần tượng được tung ra. Chúng tôi muốn sưu tầm tất cả những gì có thể, nhưng có một sự thật rằng đa phần SONEs vẫn còn là học sinh và không có một khoảng tiền lớn để chi tiêu. Kết quả là, nhiều bạn đã quyết định sẽ cố gắng tiết kiệm đến mức tối đa để có thể mua những sản phẩm chính thức lẫn không chính thức. Một đôi bạn cùng là SONEs, một người có đủ tiền chi tiêu cho những sản phẩm ấy, một người sẽ tìm kiếm xem vì sao các trang fansite và ở những người bán hàng bên ngoài lại nhìn nhận chúng tôi như những một thị trường tiềm năng đem lại nhiều lợi nhuận
Và có một câu hỏi khác đó là có hay không, chính Girls’ Generation cũng đang bị lợi dụng. Theo cái nhìn của một nhà kinh doanh, thật sự chỉ có hai cách để các cô gái của chúng ta kiếm tiền vào lúc này: là âm nhạc và hình ảnh của họ. Cho đến ngày họ không còn là ca sĩ nữa, hai yếu tố này sẽ là nguồn thu nhập của họ. Theo một nghĩa nào đó, ngoại trừ những sản phẩm không chính thức hay không có giấy phép như photobook hay DVD mà cố gắng sử dụng hình ảnh của họ để thu lợi nhuận, thì họ sẽ không thu về được một khoảng tiền nào từ đó, không giống như những mặt hàng chính thức. Là một trong những nghệ sĩ hàng đầu của nền âm nhạc Hàn, tôi tự tin nói rằng những cô gái của Girls’ Generation sẽ không cần phải bận tâm đến những vấn đề về tài chính, cũng như là cần phải có bất kỳ một khoảng lợi nhuận nhỏ nào từ những mặt hàng không chính thức kia. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu hệ thống buôn bán hàng trái phép ấy lớn mạnh đến mức nó không chỉ còn nằm vỏn vẹn trong con số 0,01% đó (tôi chỉ là cả gan đoán rằng hiện tại giờ nó là con số rất nhỏ) trong toàn bộ số tiền thu được nhờ sử dụng hình ảnh của các cô gái? Nếu thị trường hàng không chính thức ấy nắm được con số 1% trong tổng số lợi nhuận thu được từ những hàng hóa có hình ảnh các cô gái, thì đây là một điều đáng báo động. Điều ấy không phải là quá khó tưởng tượng với loại thị trường này, theo một báo cáo gần  đây cho thấy những người buôn bán mặt hàng không chính thức thế kiếm được 18,000 USD nhờ vào việc bán những mặt hàng liên quan đến các thần tượng và cung cấp những dịch vụ trên eBay về những sản phẩm liên quan đến ngàng công nghiệp giải trí Hàn Quốc bùng nổ đến con số 167% chỉ tính riêng năm ngoái
Khoảng tiền đó được tạo ra nhờ các cô gái, nhờ quản lý của họ, và bất cứ ai khác tham gia vào thì chắc chắn nó sẽ tăng vọt. Nhưng khi mức độ nổi tiếng của họ lan ra khắp Châu Á và cả những nơi khác trên thế giới, chắc chắn sẽ có nhiều người muốn vào tranh giành miếng bánh béo bở này.Trong khi một số người cố gắng kiếm chác trên thành công của các cô gái theo một cách thân thiện và trung thực, thì điều quan trọng cần phải nhớ là khi đã là một người hâm mộ, bất kỳ ngón tay nào của bạn đã lỡ chạm vào một phần nhỏ của “miếng bánh béo bở” ấy thì sẽ không thể nào rửa sạch. Khi mà ngày càng nhiều những sản phẩm mang cái tên Girls’ Generation được phát hành, thì có một điều chắc chắn rằng: bộ sưu tập của SONEs sẻ chỉ ngày càng tăng lên, và túi tiền của họ sẽ ngày càng tóp lại.

source:ssf;
trans:glaso9


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn hãy tích cực comment và nhận xét để blog trở lên phong phú hơn.
girlsgenerationvn thanks !!!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...