SNSD đã giúp tôi lấy lại được thính giác như thế nào

Trước khi nói về câu chuyện của mình, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến Soshified vì đa cho tôi cơ hội được chia sẻ câu chuyện của mình và chứng tỏ sự quan trọng như thế nào của các thành viên GG đối với rôi. Vì không phải là thành viên viết bài của SSF nên tôi sẽ giới thiệu về bản thân mình: Tôi là Diéfani Favareto Piovezan, năm nay tôi 22 tuổi và hiện đang sống tại Brazil cùng cha và gia đình.


Tôi đã sống trong thế giới của sự im lặng trong suốt 7 năm. Khi tôi 14 tuổi, 1 căn bệnh về thần kinh đã cướp đi thính giác của tôi. Trước đó, tôi là 1 thiếu niên rất năng động, tôi thường hay ra ngoài mỗi cuối tuần để nhảy, xem phim, và tham dự party. Nhưng trên hết tất cả những thứ đó, tôi yêu âm nhạc. Tôi đã từng nghe tất cả, từ Mozart cho đến Cradle of Fith. Máy tính của tôi có thể chơi nhạc suốt cả ngày. Dù tôi không có tài năng thiên bẩm để có thể hát hay chơi các loại nhạc cụ, chỉ cần nghe là đủ để lấp đầy tâm hồn tôi với 1 niềm vui sướng.


Khi tôi mất đi thính giác của mình, tôi đã cố gắng “lắng nghe” âm nhạc, nhưng cách duy nhất tôi có thể làm là thật sự cảm nhận âm nhạc. Tôi đã mở nhạc thật lớn để có thể cảm nhận sự rung động, để thưởng thức được, dù chỉ là 1 ít, nhưng điều đó vẫn không đủ. Thiết bị trợ thính chưa bao giờ hoạt động, bởi vì vấn đề của tôi nằm ở thần kinh thính giác. Tôi có thể sẽ phải sống trong sự im lặng đến suốt đời hay có được 1 sự cấy ghép đặc biệt nào đó cho thính giác của mình.

Tôi rất sợ việc cấy ghép này, nên tôi đã chọn sống trong im lặng. Khi tôi 17 tuổi, tôi đã gần như từ bỏ âm nhạc. Bởi vì tôi không thể nghe nhạc được, tôi cảm thấy như là không có chút cảm giác gì trong việc cảm nhận nó, vì nó không còn làm cho toi thấy vui như đã từng nữa. Mặc dù tôi vẫn giữ những chiếc đĩa CD trong xe mình, tôi cũng chỉ bật nó lên khi có ai đó ngồi cùng trong xe.

Khi đang học college, tôi gặp một nhóm những người khiếm thính đã trải qua việc cấy ghép ốc tai. Đó là 1 thiết bị sử dụng điện cực được ghép vào ốc tai, trải qua 1 cuộc phẫu thuật từ 5-6 tiếng. Nó được dùng như 1 thiết bị thay thế cho các sợi lông cảm giác trong tai, và có 1 phần bên ngoài làm nhiệm vụ như là phần xử lý giọng nói. Âm thanh sẽ truyền qua 1 thiết bị giống y như 1 máy trợ thính, xuyên qua 1 cái ăng-ten có nam châm trên đó, và cuối cùng là đi thẳng đến não bộ. Những người mà tôi gặp đã có thể nghe tốt nhờ vào đó. Và tôi cảm thấy có 1 sự thúc đẩy về việc có 1 ca cấy ghép như vậy.

Tôi đến gặp bác sĩ và ông ấy nói với tôi rằng bởi vì tôi mang 2 dòng máu Mỹ và Brazil nên tôi nên đến Brazil để được phẫu thuật miễn phí. Tôi đến Brazil vào tháng 1 năm 2010, tôi đã đợi 9 tháng để kết thúc việc phẫu thuật trước khi thiết bị trợ thính hoạt động được vào tháng 11 năm 2010. 1 thế giới mới được mở ra, tôi bắt đầu thật sự nghe được và hiểu được cả âm thanh lẫn giọng nói vào khoảng tháng 5 năm 2011. Tôi đã từng bước nghe nhạc trở lại, nhưng là bài hát xưa duy nhất mà tôi đã nghe năm tôi 14 tuổi.



Một người bạn của tôi đã giới thiệu về K-pop và cho tôi xem 1 số video. Tôi thích sự bùng nổ của màu sắc, nhưng tôi vẫn đang phải điều chỉnh lại thiết bị và tôi chưa thật sự nghe được những âm thanh nhạc nền. Nhưng tôi vẫn tiếp tục nghe. Tháng 8, một sự thay đổi lớn đến với tôi và tôi đã có thể nghe được nhiều thứ hơn. Tôi bắt đầu nói chuyện trên điện thoại với vài người họ hàng. Tôi cảm thấy rất thú vị khi hiểu hơn nhiều về K-pop, nhưng tôi vẫn chưa tìm thấy nhóm nhạc mà mình thật sự yêu thích. Tôi đã nghe các bài hát của Brown Eyed Girls, Jewelry, super junior, 2NE1, F(x), 2pm và rất, rất nhiều, nhưng không có ai làm tôi thật sự hứng thú. Tôi cảm thấy nó chỉ như là 1 loại nhạc “bình thường”. Chúng đều ổn, nhưng chưa là tôi rung động.

Đó là vào 18 tháng 10 năm 2011, khi SM ent upload 1 video mới mang têm “Girls’ Generation: The Boys” trên channel youtube của họ. 1 người bạn của tôi, rất yêu K-pop đã send link cho tôi. Tôi chờ nó load để có thể xem. Khi bài nhạc bắt đầu, tôi nghĩ “những cô gái dễ thương.”, nhưng đột nhiên tôi nghe thấy bài nhạc bắt đầu và 1 thứ gì đó trong tôi đã thét lên rằng “đây chính là thứ mà bạn đang tìm kiếm đó!” Đó chính là tình yêu ngay từ cái nhìn và nghe đầu tiên . Tôi có thể nghe thấy họ có giọng hát thật mạnh mẽ. Mặc dù tôi không thể hiểu bất kì 1 tiếng Hàn nào nhưng tôi có thể hiểu từng từ mà họ hát. Đó chính là ngày mà GG bước vào cuộc đời tôi.


Sau khi nghe “The boys”, tôi điên cuồng tìm kiếm các video trên youtube và thông tin trên google. Bạn tôi và tôi bỏ ra 48 tiếng thức trắng để có thể phân biệt được các thành viên. Cuối cùng, chúng tôi đã có thể trả lời cho câu hỏi “ai là ai” trên youtube. Mỗi ngày sau đó, tôi thức dậy và đi thẳng đến máy tính để làm bài tập và nghe những bài hát của GG. Tôi đã mua rất nhiều từ Itunes. Tôi dùng ảnh của Tiffany là hình nền máy tính và Iphone của tôi. Nhạc của họ là nhạc chuông điện thoại của tôi Tôi thức khuya để xem họ.

Họ làm tôi thật sự rung động sâu sắc vì rất nhiều các ngôi sao nhạc pop khác hành xử như là họ đứng trên đỉnh thế giới, nhưng không phải là đối với GG. Họ cư xử như những người bình thường, như 9 cô gái ở độ tuổi 20 của mình. Họ ồn ào và vui vẻ ( chỗ này muốn xài từ “nhoi nhoi” quá , họ hát bằng cả con tim của mình, và họ thật sự biết ơn fans, điều đó làm chúng tôi như cảm thấy chúng tôi đang làm việc chăm chỉ, vì họ.

Các thành viên của GG không chỉ làm rung động trái tim và tâm hồn tôi, họ còn giúp tôi rất nhiều trong việc cải thiện thính giác. Khi bạn không nghe được trong nhiều năm, não của bạn sẽ quên đi việc nghe như thế nào, và bạn phải học cách nghe lại khi bạn có 1 thiết bị trợ giúp ốc tai. Phải tốn rất nhiều năm để có thể làm nhiều việc mà tôi đã từng làm.
Tôi thường chọn ra những bài mà tôi thích nhất và mở cả ngày. Đó như la 1 cách trị liệu của tôi vậy. Tôi lắng nghe và cố gắng nhận ra giọng của họ, và bằng tông giọng mà tôi biết được ai đang hát. Tôi thường dùng những bài hát của họ đẻ xác định những ngữ âm mạnh được phát âm rõ ràng trong tiếng Hàn. Tất nhiên tôi đã sai rất nhiều lần, nhưng tôi cũng đã đúng không ít. Những video của họ cũng tương tự: tôi mở cả video, và không cần nhìn, tôi ghi ra giấy ai đang nói và ngữ âm mà tôi nghe được. Khi kết thúc video, tôi xem lại và kiểm tra xem mình đã nghe đúng không.
Nó như là 1 việc làm ngu ngốc đúng không? Well, bất ngờ là nó đã thật sự cải thiện thính giác của tôi. 11.11.2011, tôi đến bệnh viện để điều chỉnh lại âm lượng và tốc độ nghe. Họ thực hiện tất cả các bài kiểm tra âm thanh mà họ thường làm, và họ nói rằng “ tôi không biết bạn đã làm thế nào, hay chuyện gì đã xảy ra, nhưng nó đã tốt hơn đến 93%. Khi bạn đến lần cuối vài tháng 8, chỉ có 58% và bây giờ là 93%. Thật sự đó là 1 điều kì diệu. Bất cứ việc gì mà bạn đã làm, nó thật sự đã có kết quả.”

Kể từ ngày đó, tôi không bao giờ ngừng xem video của GG hay ngừng nghe các bài hát của họ. Tôi vẫn xem vid và nghe các bài nhạc khác, nhưng của có GG là thật sự giúp đỡ những gì tôi cần. Bạn của tôi cũng bắt đầu yêu họ vì tôi, nhưng đối tôi, họ thật sự rất, rất, rất cực kì quan trọng đối với cuộc sống của tôi. Tôi mong rằng sẽ có thể nghe tốt hơn trong 1,2 năm tới, và tôi cũng dự định sẽ đến concert của GG. Dù cho đó là ở NY city, Brazil (có thể chăng, bởi vì họ có rất nhiều fans ở đó).hay là ở châu Á. Tôi sẽ cố gắng tiết kiệm tiền để có thể nhìn thấy họ hát và nhảy bằng chính đôi mắt của mình, và tôi sẽ tận thưởng thức từng phần một của chương trình.

Cảm ơn bạn, Girls’ Generation. Tôi rất biết ơn vì các bạn đã làm việc thật chăm chỉ và không bao giờ bỏ cuộc. Cảm ơn vì đã trở thành những ca sĩ tuyệt vời, và bởi vì lý do đó, cảm ơn vì đã giúp tôi nghe tốt hơn mỗi ngày trôi qua. Tôi mong rằng các bạn sẽ tiếp tục thêm nhiều năm nữa, vậy thì tôi có thể tham dự thật nhiều concert của các bạn. Các bạn làm cho tâm hồn tôi cảm thấy tự do. Điều đó làm cho tâm hồn tôi được thư thái, nhưng trên hết, nó đem đến cho tâm hồn tôi rất nhiều thanh điệu và âm nhạc.

Một vài người có thể nghĩ rằng câu chuyện này thật là trẻ con, nhưng chỉ có 1 người đã từng không thể nghe và rồi có thể nghe lại như tôi mới có thể hiểu được cảm giác của tôi và niềm vui sướng trong tâm hồn tôi. Tâm hồn tôi đã từng tránh xa thế giới và rất đau buồn bởi vì tâm hồn tôi là 1 người chỉ có thể nghe và nghe âm nhạc, và GG đã đem niềm vui trở lại cho tôi. Cảm ơn Taeyeon, Jessica, Sunny, Tiffany, Hyoyeon, Yuri, Sooyoung, Yoona, and Seohyun. Tôi sẽ làm việc chăm chỉ hơn nữa, mỗi ngày, giống như các bạn vậy, luôn làm việc chăm chỉ để mang nụ cười đến cho chúng tôi. Hwaiting!!!

Written by: Diéfani Favareto Piovezan
Edited by: michaelroni@soshified.com, residentbenchwarmer@soshified.com, MoonSoshi9@soshified.com
V-trans by FoxShidae@FB



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn hãy tích cực comment và nhận xét để blog trở lên phong phú hơn.
girlsgenerationvn thanks !!!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...